Thứ Bảy, 20 tháng 11, 2010

Diện mạo’ mới của Laptop trong năm 2010

Diện mạo’ mới của Laptop trong năm 2010

Sau gần hai năm ra đời, netbook đã đón nhận nhiều thay đổi so với “tinh thần” ban đầu của Intel.
Khái niệm netbook được giới thiệu bởi Intel vào tháng 2/2008, để nói đến loại máy tính siêu di động, giá thấp và được thu nhỏ với mục đích chính là sử dụng Internet và thực hiện các chức năng cơ bản khác như xử lý văn bản. Tuy nhiên, sau gần hai năm ra đời, netbook đã đón nhận nhiều thay đổi so với “tinh thần” ban đầu của Intel.

Netbook sẽ đảm nhận công việc đồ họa
Thay đổi đầu tiên là nâng cấp về cấu hình với chip Atom lõi kép để có thể thực hiện các ứng dụng đòi hỏi tốc độ xử lý cao. Nhờ đó, khả năng xử lý đồ họa của netbook cũng được cải thiện rõ rệt. Atom được thiết kế để có mức tiêu thụ năng lượng thấp, hiện có hai loại lõi kép và lõi đơn với tốc độ lần lượt là 1,6 GHz và 2.0 GHz.
Năm 2010 hứa hẹn ra mắt thế hệ netbook mới nhanh, mạnh hơn.
Điểm yếu của Atom nằm ở các chipset xung quanh nó, thường là các “biến thể” của phiên bản cũ chứ không phải thiết kế mới và tiêu tốn nhiều năng lượng hơn Atom. Đây chính là vấn đề mà Intel tập trung phát triển trong thời gian gần đây, đặc biệt là về khía cạnh đồ họa.
Và kết quả là Pineview, thế hệ tiếp theo của Atom, được trang bị chip siêu bé Lincroft có thể ra mắt trong mùa giáng sinh năm nay. Điều này mang lại thay đổi lớn ở chỗ đã đưa phần đồ họa và kiểm soát bộ nhớ vào chip. Intel cho biết, loại chip mới này sẽ nhanh hơn, tốn ít năng lương hơn, tạo nhiệt ít hơn và sử dụng bộ nhớ nhanh hơn. Chắc chắn đây là một khởi đầu tốt.
Chất lượng nền tảng đồ họa của Pineview là yếu tố thu hút được nhiều sự chú ý của người sử dụng. Đầu năm nay Intel đã làm lễ ra mắt cho chip N280 Atom, đi kèm là nền tảng chipset GN40 tích hợp sẵn phần cứng đủ khả năng giải mã phim chất lượng cao đạt độ phân giải 720p.
Như vậy, người dùng có thể hy vọng sẽ xuất hiện những chiếc netbook nhỏ gọn mảnh mai nhưng vẫn thực hiện tốt các công việc thiết kế đồ họa hoặc chạy các chương trình giải trí mà trước đây, chỉ có các máy xách tay “hàng khủng” mới thực hiện được
Netbook sẽ cõng được hệ điều hành “nặng ký”
Dù phần lớn netbook hiện nay vẫn sử dụng Windows XP nhưng với sự phát triển của công nghệ cùng sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường phần mềm, netbook đang đứng trước nhiều cơ hội lựa chọn “bạn đồng hành”.
Trước hết là hệ điều hành Windows 7 sẽ ra mắt vào ngày 22/10 tới. Microsoft tự tin tuyên bố, Windows 7 sẽ “phối hợp” nhịp nhàng với netbook và hãng này đã chuẩn bị sẵn phiên bản Windows 7 Starter, với mức giá rẻ bất ngờ dành riêng cho netbook.
Các loại netbook mới sẽ “gánh” các hệ điều hành phức tạp, đòi hỏi cấu hình cao.
Trước động thái của Microsoft, Google không chịu nhường bước trên thị phần netbook khi tuyên bố những phiên bản đầu tiên của hệ điều hành mới xây dựng trên nền trình duyệt web 9 tháng tuổi Chrome, Chrome OS, sẽ được đặt riêng cho netbook.
Dù netbook “kết duyên” với hệ điều hành nào đi chăng nữa, sự cạnh tranh của các “ông lớn” trên thị trường netbook sẽ đem lại nhiều lợi thế cho người sử dụng với nhiều công nghệ ngày càng phát triển mà giá thành lại hết sức “thân thiện”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét